• Tìm kiếm

  • Lĩnh vực

 

Câu hỏi:  Tiêu chí xét tuyển lớp 6 nguồn Lê Quang Cường?

Xin chào SGD,

Theo CV 304/KH-PGĐT ngày 09/05/2018 về việc xét tuyển học sinh lớp 6 nguồn của Trường Lê Quang Cường

Do bản thân tôi không hiểu nên xin được hỏi như sau:

1.  Tiêu chuẩn học sinh giỏi (xuất sắc) đối với học sinh cấp I do Bộ giáo dục quy định: các môn học phải từ 9 trở lên (điểm tốt), việc này đã được Sở triển khai xuống các Phòng và các trường bao nhiêu năm rồi ạ?

2.  Vậy nếu học sinh  trong năm học chỉ cần môn nhạc không được 9 điểm mà chỉ đạt điểm hoàn thành. Thì mặc nhiên học sinh đó sẽ bị khống chế và không được học sinh xuất sắc (học sinh giỏi) như tiêu chuẩn đầu tiên phải không?

3. Tiêu chí xét tuyển 105 em học sinh trường Lê Quang Cường nhằm tạo nguồn tại văn bản 304 có phải như sau:

- Học sinh phải hoàn thành chương trình học tiểu học tại các trường trong toàn thành phố 2017-2018.

- Kết quả năm học lớp 5 đối với các môn học được đánh giá là hoàn thành (với điều kiện này thì chỉ cần học sinh TB hay khá có thể nằm trong tiêu chí xét tuyển chỉ cần tiêu chí thứ 3 đạt từ 9-10đ)

- Điểm kiểm tra cuối năm học môn Toán và Tiếng việt phải từ 9 điểm trở lên.

Trong trường hợp:

- Nếu hồ sơ xét tuyển đủ chỉ tiêu: không cần kiểm tra năng lực (theo các tiêu chí đầu tiên)

- Nếu không đủ thì phải xét thêm năng lực của các em (Môn Tiếng Anh)

Vậy, theo tôi hiểu thì:

- học sinh đó chỉ cần các năm không phải là học sinh giỏi hay xuất sắc (học sinh khá, TB) , chỉ cần năm học lớp 5  có điểm thi HKII đạt 10 điểm là đủ điều kiện để vào?

- Vậy liệu các lớp nguồn như trên liệu các em có đủ khả năng để đáp ứng chương trình học nâng cao của Trường LQC?

- VD: 105 em của các Trường điều đạt đủ 10 (Tiếng việt và Toán) thì có nghĩa không cần phải kiểm tra lại năng lực môn Enghlish, các em khác học sinh giỏi nhưng chỉ vì một sơ xuất khi thi mà phải đạt điểm 9 một trong hai môn cũng không có cơ hội để tiếp cận với trường trình học cao hơn?

Tại CV 304 chỉ tiểu xét tuyển học sinh giỏi, nhằm tìm kiếm tài năng để xây dựng quê hương đất nước....  Nhưng nhằm khuyến khích các em sáng tạo, hạn chế áp lực cho các em còn quá nhỏ phải thi cử nhiều, nâng cao khả năng sáng tạo giúp các em hình thành nhân cách qua các hoạt động giáo dục từ các môn năng khiếu.....Theo tôi hiểu việc cấm thi của Bộ Giáo Dục là như thế là phù hợp.

Nhưng tại văn bản 304/KH-PGDĐT ngày 09/05/2018, tôi cũng đồng tình, vì nhu cầu của phụ huynh và vì PGDĐT mong muốn tìm kiếm thêm nhân tài để đào tạo, rèn dủa thành người tài và người giỏi cho Tỉnh nhà,... Môn Tiếng Anh là môn học mà đòi hỏi học sinh phải có năng khiếu và gần như đó là môn học phổ cập sau này, yêu cầu thế hệ các cháu sau này phải nắm giữ đất nước phải tham gia vào thế giới để học hỏi và xây dựng. Tôi rất đồng tình cho việc ngoài xét tuyển thì việc kiểm tra thêm năng lực môn Tiếng ANh hoàn toàn đúng, giúp nhà trường đạo tạo thêm học sinh chất lượng, giúp các em có thể đủ tự tin ra ngoài thế giới.

Còn với chỉ tiêu tuyển sinh học sinh nguồn như hiện nay, không ràng buộc, học sinh chỉ cần học TB hay khá là các em nghiểm nhiên được vào lớp tốt, cũng không thể nói hết được việc các em học hôm nay tốt nhưng chưa chắc khi vào trường chuẩn, lớp tốt đã có thể tự tốt được, cái gì cũng phải tự thân các em phấn đấu. NHưng theo tôi với tiêu chư như trên thì liệu chúng ta có đang lấy đá ghè chân mình không?

Xin hỏi vài lời và nếu trong đó có điều gì chưa phù hợp mong các anh chị thông cảm vì người dân như chúng tôi không hiểu hết, xin cảm ơn các anh đã tâm huyết với thế hệ tương lại mai sau.

Tôi rất mong nhận được thư của anh, chị.

Xin cảm ơn.

 


Trả lời:

Trước tiên Sở trân trọng cảm ơn anh/chị đã viết thư đến Sở; Thư khá dài, vì vậy Sở chỉ nêu ra một số nội dung chính về tuyển sinh vào lớp nguồn THCS: chỉ tiêu là 105 học sinh; tất cả các học sinh sẽ được xét điểm 2 môn (Toán và Tiếng việt) cuối năm lớp 5. Lấy điểm từ trên xuống. Nếu trùng điểm, trường sẽ tiến hành kiểm tra năng lực (3 môn: Toán, Tiếng việt và anh)  các học sinh đó. Lấy tổng điểm kiểm tra năng lực để tiếp tục xét các chỉ tiêu còn thiếu./.